เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Around Me"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆโดยการใช้ภาษาอังกฤษ อาทิเช่น การแนะนำตัวเอง หรือเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ (body, colors, shapes ) และสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวัน ได้โดยใช้ Past Simple, Present Simple เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

เข้าใจ

Week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน เขียน ออกเสียงคำศัพท์เรื่อง Vegetables Fruit และ Color ได้ถูกต้อง สามารถแต่งประโยคง่ายได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1







เนื้อหา/โจทย์
- Vegetables
- Fruit
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- Did you remember
เครื่องมือคิด
-Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
วิดีโอเพลงเรื่อง  Vegetables  Song
ชง
 ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูเปิดวิดีโอการ์ตูน  Vegetables  Song หลังจากนั้นถามนักเรียนด้วยประโยค
What did you see?
นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
เชื่อม
ครูนำเสนอคำศัพท์เรื่อง Vegetables and Fruit โดยเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ เช่น
Cucumber, pumpkin, garlic, onion, tomato, watermelon หลังจากนั้นครูพาอ่านออกเสียงคำศัพท์
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกันอีกรอบ
ใช้
 - นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
-  นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล

ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์เรื่องผักและผลไม้
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์


ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับผักและผลไม้
นักเรียนสามารถเขียน อ่าน และแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์เรื่อง  Vegetables และ Fruit  ได้
กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
5
2
เนื้อหา/โจทย์
- Vegetables/Fruit
- Color
คำถาม
- What did you see?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม


ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you to day?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องผักโดยเปิดวิดีโอเพลง  Vegetables  Song หลังจากนั้นกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
 What is it?
What does it mean?
เชื่อม
ครูนำเสนอรูปภาพเกี่ยวกับผักและสีต่างๆ จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียน
What is it?
What color is it?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
What color is it?
It is________. จากนั้นครูติดภาพสีและผักบนกระดานแล้วพาอ่านออกเสียงคำศัพท์
นักเรียนอ่านประโยคโดยเปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้เป็นคำใหม่
นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบ
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
เขียนประโยคลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน   แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ Have/has ในประโยคบอกเล่าและประโยคปฏิเสธ
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับผักและสีได้
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
5
3
เนื้อหา/โจทย์
- Vegetables/Fruit
- Color
- Story: Red Ball on the Floor
คำถาม
- What did you see in the story?
- How can tell me what the story is about?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- Story: Red ball on the Floor

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากที่เรียนมา ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What did we learn yesterdays?
What color is it?

เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
-ครูแจกซองคำศัพท์ให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งภายในซองมีคำศัพท์อยู่เช่น
is, what, color, it?, blue, etc.
นักเรียนเรียงคำศัพท์ที่อยู่ภายในซองให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์เช่น
What color is it?
It is yellow pumpkin.
ครูเขียนบทความเรื่อง Red Ball on the Floor บนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านบทความ
นักเรียนอ่านบทความตามครูพร้อมๆกัน 
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคที่เรียงไว้ ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
แปลความหมายจากเรื่อง
- Fish can swim
 -  Dog and Cat and the Garden
ภาระงาน
 - นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในหนังสือ
นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันค้นหาคำศัพท์และแปลความหมายของเรื่องราวจากนิทานที่ได้





ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนแปลความหมายจากนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden ได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ








1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนรู้ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ โดยมีรูปภาพติดบนกระดานแล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมาย นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายได้ ในระหว่างกิจกรรมมีนักเรียนเริ่มคุยกันส่งเสียงดัง ครูจึงให้นักเรียนอ่านคำศัพท์ทีละคน จากนั้นให้เขียนคำศัพท์ลงในสมุดแล้วอ่านให้ครูฟังทีละคน นักเรียนส่วนหนึ่งไม่สามารถอ่านคำศัพท์ได้เป็นบางคำ ครูจึงพาอ่านออกเสียง 2 รอบ แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงอีกครั้งด้วยตนเอง ครูเปิดเพลง Colors Song ให้นักเรียนฟัง นักเรียนมีความสนใจและตื่นเต้น เมื่อจบเพลงครูใช้คำถาม What color is it? นักเรียนสามารถตอบเป็นคำศัพท์ได้ เช่น blown, red, green, yellow ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเรียงประโยค นักเรียนให้ความสนใจและสามารถเรียงประโยคได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ