แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคเรื่องอาหารและเครื่องดื่มได้ สามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
โดยใช้ There is/ are ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Foods and drinking
-
It is….
คำถาม
-
What is it?
-
Did you remember?
-
What does it mean?
-
What did we learn in last week?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms คำศัพท์
-
Key Question คำศัพท์และความหมาย
-
Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
-
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง
Foods and drinking
โดยกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
-
What did we learn in last week?
-
Did you remember?
-
What does it mean?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
-
ครูยกตัวอย่างประโยคและคำศัพท์บนกระดานเช่น water, rice,
herbal water, green curry, etc.
A:
What is it?
B:
It is green curry.
หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค
-
นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมกันพร้อมกัน รอบแรกอ่านเฉพาะคำศัพท์
จากนั้นอ่านประโยคโดยเปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้เป็นคำใหม่
-
นักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อสนทนา
ใช้
นักเรียนเขียนประโยค 10 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
A:
What is it?
B:
It is green curry.
|
ชิ้นงาน
เขียนประโยค 10 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
A:
What is it?
B: It is green
curry.
ภาระงาน
-
สนทนา แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ได้เรียนมา
-
อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนประโยคง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
-
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับเพื่อนและครูได้
-
นักเรียนสามารถวาดภาพให้สอดคล้องกับประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นคุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
-
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
3
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Fruits
-There
is/are
คำถาม
-
What did you see?
-
What is it?
-
What did we learn in last week?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
ความหมายคำศัพท์
-Key
Questions
-
Show & Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
-
บัตรคำศัพท์เรื่องผลไม้
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
-
ครูกระตุ้นการคิดโดยใช้คำถาม
What
did we learn in last week?
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
เชื่อม
-
ครูนำเสนอบัตรคำศัพท์เรื่องผลไม้
หลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
-
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
-
ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
There
is a mango.
There
are three mangoes.
-
นักเรียนอ่านประโยคบนกระดาน หลังจากนั้นเปลี่ยนคำศัพท์ตรงคำที่ขีดเส้นใต้เป็นผลไม้ชนิดอื่น
-
ครูให้นักเรียนจับคู่ อ่านออกเสียงประโยค
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ลงใน
สมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายคำศัพท์
-
อ่านและฝึกแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่องผลไม้ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
-
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามจากครูได้
-
นักเรียนสามารถเปลี่ยนประโยคโดยนำคำศัพท์เติมลงในคำที่ขีดเส้นใต้ได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
3
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Fruits
-There
is/are
คำถาม
-
What did we learn yesterday?
-
Did you remember?
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms คำศัพท์
-
Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
-
บัตรคำศัพท์เรื่องผลไม้
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนเรื่องที่เรียนมาโดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
What
did we learn?
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
เชื่อม
-
ครูเขียนประโยคบนกระดานเช่น
There
is an apple.
There
are two apples.
หลังจากนั้นอธิบายการใช้
an และ a ในประโยค
-
นักเรียนอ่านประโยคบนกระดาน หลังจากนั้นเปลี่ยนคำศัพท์ตรงคำที่ขีดเส้นใต้เป็นผลไม้ชนิดอื่น
-
นักเรียนฝึกอ่านประโยคเป็นรายบุคคล
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ There is/ are พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายคำศัพท์
-
อ่านและฝึกแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่องผลไม้ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
-
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามจากครูได้
-
นักเรียนสามารถเปลี่ยนประโยคโดยนำคำศัพท์เติมลงในคำที่ขีดเส้นใต้ได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคโดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านออกเสียงได้ ในระหว่างการทำกิจกรรมมีนักเรียนคุยกันและเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรม และใช้คำถามกับกลุ่มที่คุยและเล่นกัน เช่น What is it? ปรากฏว่านักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้แต่จะมีสติอยู่กับตัวเองมากขึ้น ในชั่วโมงต่อมาครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ โดยใช้บัตรคำศัพท์ที่มีรูปภาพ นักเรียนให้ความสนใจและกระตือรือร้นที่จะอ่านออกเสียง ต่อมาครูแนะนำประโยคสั้นๆ เช่น What is it? It is a papaya. นักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดังระหว่างที่ครูกำลังอธิบาย ครูจึงใช้เพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบ นักเรียนจึงกลับมารู้ตัว จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่กันออกมาสนทนากันหน้าชั้นเรียน นักเรียนสามารถสนทนากันได้อย่างคล่องแคล่ว ต่อมาครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนประโยคให้สัมพันธ์กันกับรูปภาพ ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถทำได้อย่างถูกต้อง
ตอบลบ