เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Around Me"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆโดยการใช้ภาษาอังกฤษ อาทิเช่น การแนะนำตัวเอง หรือเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ (body, colors, shapes ) และสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวัน ได้โดยใช้ Past Simple, Present Simple เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

เข้าใจ

Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจและสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่องอาหารและเครื่องดื่มได้ สามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ โดยใช้ There is/ are ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1







เนื้อหา/โจทย์
- Foods and drinking
- It is….
คำถาม
- What is it?
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did we learn in last week?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Question คำศัพท์และความหมาย
- Blackboard Share  คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Foods and drinking โดยกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
- What did we learn in last week?
- Did you remember?
- What does it mean?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูยกตัวอย่างประโยคและคำศัพท์บนกระดานเช่น water, rice, herbal water, green curry, etc.
A: What is it?
B: It is green curry.
หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมกันพร้อมกัน รอบแรกอ่านเฉพาะคำศัพท์ จากนั้นอ่านประโยคโดยเปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้เป็นคำใหม่
- นักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อสนทนา
ใช้
นักเรียนเขียนประโยค 10 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
A: What is it?
B: It is green curry.
ชิ้นงาน 
เขียนประโยค 10 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
A: What is it?
B: It is green curry.
ภาระงาน
- สนทนา แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ได้เรียนมา
- อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยค



ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนประโยคง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับเพื่อนและครูได้
- นักเรียนสามารถวาดภาพให้สอดคล้องกับประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นคุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
      3
2
เนื้อหา/โจทย์
- Fruits
-There is/are
คำถาม
- What did you see?
- What is it?
- What did we learn in last week?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms ความหมายคำศัพท์
-Key Questions
- Show & Share คำศัพท์
 บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- บัตรคำศัพท์เรื่องผลไม้
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูกระตุ้นการคิดโดยใช้คำถาม
What did we learn in last week?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
เชื่อม
- ครูนำเสนอบัตรคำศัพท์เรื่องผลไม้ หลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
There is a mango.
There are three mangoes.
- นักเรียนอ่านประโยคบนกระดาน หลังจากนั้นเปลี่ยนคำศัพท์ตรงคำที่ขีดเส้นใต้เป็นผลไม้ชนิดอื่น
- ครูให้นักเรียนจับคู่ อ่านออกเสียงประโยค
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ลงใน
สมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายคำศัพท์
- อ่านและฝึกแต่งประโยคโดยใช้ There is/  are

ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่องผลไม้ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามจากครูได้
- นักเรียนสามารถเปลี่ยนประโยคโดยนำคำศัพท์เติมลงในคำที่ขีดเส้นใต้ได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
3
3
เนื้อหา/โจทย์
- Fruits
-There is/are
คำถาม
- What did we learn yesterday?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- บัตรคำศัพท์เรื่องผลไม้
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเรื่องที่เรียนมาโดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What did we learn?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
เชื่อม
- ครูเขียนประโยคบนกระดานเช่น
There is an apple.
There are two apples.
หลังจากนั้นอธิบายการใช้ an และ a ในประโยค
- นักเรียนอ่านประโยคบนกระดาน หลังจากนั้นเปลี่ยนคำศัพท์ตรงคำที่ขีดเส้นใต้เป็นผลไม้ชนิดอื่น
- นักเรียนฝึกอ่านประโยคเป็นรายบุคคล
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ There is/ are พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายคำศัพท์
- อ่านและฝึกแต่งประโยคโดยใช้ There is/  are
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่องผลไม้ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ There is/ are ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามจากครูได้
- นักเรียนสามารถเปลี่ยนประโยคโดยนำคำศัพท์เติมลงในคำที่ขีดเส้นใต้ได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคโดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านออกเสียงได้ ในระหว่างการทำกิจกรรมมีนักเรียนคุยกันและเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรม และใช้คำถามกับกลุ่มที่คุยและเล่นกัน เช่น What is it? ปรากฏว่านักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้แต่จะมีสติอยู่กับตัวเองมากขึ้น ในชั่วโมงต่อมาครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ โดยใช้บัตรคำศัพท์ที่มีรูปภาพ นักเรียนให้ความสนใจและกระตือรือร้นที่จะอ่านออกเสียง ต่อมาครูแนะนำประโยคสั้นๆ เช่น What is it? It is a papaya. นักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดังระหว่างที่ครูกำลังอธิบาย ครูจึงใช้เพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบ นักเรียนจึงกลับมารู้ตัว จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่กันออกมาสนทนากันหน้าชั้นเรียน นักเรียนสามารถสนทนากันได้อย่างคล่องแคล่ว ต่อมาครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนประโยคให้สัมพันธ์กันกับรูปภาพ ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถทำได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ