แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-16 มกราคม
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา
ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องFruit, foods and drinking ได้ สามารถใช้ eat และ drink ในประโยคได้ถูกต้อง และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
โจทย์
Review
Fruit, foods and
drinking
คำถาม:
What do you think?
What is this?
What does it mean?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิด
- Brainstorming เกี่ยวกับ
หารจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
- ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย
เกี่ยวกับช่วงปิด Quarter 3
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
What do you think?
What is this?
What does it mean? เชื่อม:
- ครูยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับ Fruit, foods and drinking หลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนช่วยกันจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ว่าคำแต่ละคำอยู่ในหมวดผลไม้
อาหาร หรือเครื่องดื่ม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ในแต่ละหมวดเพื่อทบทวน
ใช้:
นักเรียนจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหาร
เครื่องดื่มและผัก
|
ชิ้นงาน
จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหาร
เครื่องดื่มและผัก
ภาระงาน
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็น
Fruit, foods and drinking ได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ได้
- สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น
การสนทนา การตอบคำถาม
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Foods and Drinking
คำถาม
Did
you remember?
What
does it mean?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key
Question
- Blackboard
Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How
is the weather?
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนคิดว่า Foods and drink แตกต่างกันอย่างไร
Did
you remember?
What
does it mean?
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มหลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียง
-
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
-
นักเรียนช่วยกันจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ว่าคำแต่ละคำอยู่ในหมวดผลไม้
อาหาร หรือเครื่องดื่ม
-
นักเรียนอ่านคำศัพท์ในแต่ละหมวดเพื่อทบทวน
ใช้
นักเรียนจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม
|
ชิ้นงาน
จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม
ภาระงาน
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็นอาหารและเครื่องดื่มได้ถูกต้อง
-
สามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ได้
- สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
-
กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
1
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Foods and
Drinking
คำถาม
-
What does it mean?
-
Did you remember?
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms คำศัพท์
-
Blackboard Share คำศัพท์
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- บัตรภาพคำศัพท์
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How
do you do?
-
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องอาหารและเครื่องดื่ม
เชื่อม
-
ครูติดบัตรภาพคำศัพท์บนกระดานหลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
-
ครูอธิบายความแตกต่างคำคำว่า eat and drink
-
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
-
นักเรียนช่วยกันแปลความหมายคำศัพท์
-
ครูยกตัวอย่างประโยค
I
eat noodle.
I
drink juice.
-
นักเรียนช่วยกันอ่านประโยคโดยเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้เป็นอาหารชนิดอื่นที่อยู่บนกระดาน
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค
10 ประโยคโดยใช้
I eat_______.
I
drink______.
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยค
10 ประโยคโดยใช้
I eat_______.
I
drink______.
ภาระงาน
อ่านและแปลความหมายนิทานเรื่อง
Fish can swim
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยคโดยใช้
eat และ drink ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม/สนทนากับครูและเพื่อนได้
-
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.2 เรื่อง Foods and Drinking ครูใช้บัตรคำศัพท์เป็นสื่อ ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังก่อนแล้วให้นักเรียนอ่านออกสียงตาม ในระหว่างที่ทำกิจกรรมมีนักเรียนหลายคนคุยกันเสียงดัง จึงทำให้ไม่สามารถอ่านออกเสียงได้ ครูจึงใช้เพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบประมาณ 2 รอบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงเริ่มกิจกรรมต่อโดยการสุ่มให้นักเรียนแยกบัตรคำศัพท์ระหว่าง Food and Drinking ปรากฏว่านักเรียนเริ่มหยอกล้อเล่นกันและคุยกันเสียงดัง ครูจึงหยุดกิจกรรมแล้วเปลี่ยนให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม จากนั้นครูเขียนคำศัพท์ทั้งหมดบนกระดานแล้วให้นักเรียนได้ฝึกอ่านด้วยตนเองแล้วแยกคำศัพท์ระหว่าง Food and Drinking ในช่วงโมงต่อมาครูนำคำศัพท์มาแต่งประโยคง่ายๆ เช่น I eat papaya salad. I drink milk. มีนักเรียนหลายคนไม่เข้าใจและไม่สามารถแต่งประโยคได้ ครูจึงนำรูปภาพมาประกอบประโยคแล้วแสดงตัวอย่าง จากนั้นนักเรียนก็สามารถแต่งประโยคเองได้
ตอบลบ