เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Around Me"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆโดยการใช้ภาษาอังกฤษ อาทิเช่น การแนะนำตัวเอง หรือเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ (body, colors, shapes ) และสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวัน ได้โดยใช้ Past Simple, Present Simple เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

เข้าใจ

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-16 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องFruit, foods and drinking ได้ สามารถใช้ eat และ drink ในประโยคได้ถูกต้อง และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1

โจทย์
 Review

Fruit, foods and drinking 
คำถาม:
 What do you think?
What is this?
What does it mean?

เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิด
- Brainstorming เกี่ยวกับ หารจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์

บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย เกี่ยวกับช่วงปิด Quarter 3
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
What do you think?
What is this?
What does it mean? เชื่อม:                                                       
ครูยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับ  Fruit, foods and drinking หลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนช่วยกันจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ว่าคำแต่ละคำอยู่ในหมวดผลไม้ อาหาร หรือเครื่องดื่ม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ในแต่ละหมวดเพื่อทบทวน
ใช้:
 นักเรียนจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหาร เครื่องดื่มและผัก

ชิ้นงาน
จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหาร เครื่องดื่มและผัก
ภาระงาน
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์
ความรู้
- สามารถจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็น Fruit, foods and drinking ได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
สามารถคิดวิเคราะห์ จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ได้

สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม
มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
2
เนื้อหา/โจทย์
Foods and Drinking
คำถาม
Did you remember?
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนคิดว่า Foods and drink แตกต่างกันอย่างไร
Did you remember?
What does it mean?
เชื่อม
ครูยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มหลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนช่วยกันจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ว่าคำแต่ละคำอยู่ในหมวดผลไม้ อาหาร หรือเครื่องดื่ม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ในแต่ละหมวดเพื่อทบทวน
ใช้
นักเรียนจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม
ชิ้นงาน 

จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์เกี่ยวกับเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม
ภาระงาน
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์
ความรู้
- สามารถจำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ที่เป็นอาหารและเครื่องดื่มได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
สามารถคิดวิเคราะห์ จำแนกหมวดหมู่คำศัพท์ได้

สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม
มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
- คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
1
3
เนื้อหา/โจทย์

Foods and Drinking
คำถาม
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- บัตรภาพคำศัพท์
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องอาหารและเครื่องดื่ม
เชื่อม
- ครูติดบัตรภาพคำศัพท์บนกระดานหลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- ครูอธิบายความแตกต่างคำคำว่า eat and drink
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนช่วยกันแปลความหมายคำศัพท์
- ครูยกตัวอย่างประโยค
I eat noodle.
I drink juice.
- นักเรียนช่วยกันอ่านประโยคโดยเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้เป็นอาหารชนิดอื่นที่อยู่บนกระดาน
ใช้

นักเรียนแต่งประโยค 10 ประโยคโดยใช้
I eat_______.
I drink______.
ชิ้นงาน

แต่งประโยค 10 ประโยคโดยใช้
I eat_______.

I drink______.
ภาระงาน
อ่านและแปลความหมายนิทานเรื่อง  Fish can swim



ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยคโดยใช้ eat และ drink ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม/สนทนากับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.2 เรื่อง Foods and Drinking ครูใช้บัตรคำศัพท์เป็นสื่อ ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังก่อนแล้วให้นักเรียนอ่านออกสียงตาม ในระหว่างที่ทำกิจกรรมมีนักเรียนหลายคนคุยกันเสียงดัง จึงทำให้ไม่สามารถอ่านออกเสียงได้ ครูจึงใช้เพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบประมาณ 2 รอบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงเริ่มกิจกรรมต่อโดยการสุ่มให้นักเรียนแยกบัตรคำศัพท์ระหว่าง Food and Drinking ปรากฏว่านักเรียนเริ่มหยอกล้อเล่นกันและคุยกันเสียงดัง ครูจึงหยุดกิจกรรมแล้วเปลี่ยนให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม จากนั้นครูเขียนคำศัพท์ทั้งหมดบนกระดานแล้วให้นักเรียนได้ฝึกอ่านด้วยตนเองแล้วแยกคำศัพท์ระหว่าง Food and Drinking ในช่วงโมงต่อมาครูนำคำศัพท์มาแต่งประโยคง่ายๆ เช่น I eat papaya salad. I drink milk. มีนักเรียนหลายคนไม่เข้าใจและไม่สามารถแต่งประโยคได้ ครูจึงนำรูปภาพมาประกอบประโยคแล้วแสดงตัวอย่าง จากนั้นนักเรียนก็สามารถแต่งประโยคเองได้

    ตอบลบ