แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
ได้ ใช้ There
is/ There are ในประโยคได้ถูกต้อง สามารถอ่าน เขียน และแปลความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ได้
รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Fruits
- It is…….
คำถาม
- What is it?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้การถาม/ตอบ
- อุปกรณ์ เช่น บัตรภาพคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากสัปดาห์ที่แล้วเช่น green curry, fried chicken, What is it?
It is green curry.
- ครูนำบัตรคำศัพท์เดียวเกี่ยวกับผลไม้มาเป็นสื่อ จากนั้นให้นักเรียนอ่านด้วยตนเองเช่น banana, apple, dragon fruit, pineapple, etc.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษเช่น It is papaya salad. It is fried rice.
- นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมๆกัน
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1 ถาม ส่วนอีกกลุ่มตอบคำถาม จากนั้นสลับกันถามเช่น
What is it? It is pineapple.
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
- นักเรียนสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถ เขียน อ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
- What is it?
- What did you see?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการถามตอบ
- อุปกรณ์ บัตรภาพคำศัพท์เรื่องผลไม้
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
- ครูนำบัตรคำศัพท์ผลไม้มาให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิดเช่น
What is it?
What did you see?
- ครูแนะนำประโยคสั้นๆเช่น There is a dragon fruit. There are two papayas.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษเช่น It is an apple. It is a papaya.
- ครูอธิบายความแตกต่างระหว่าง There is/There are การใช้ There is แทนการเรียกจำนวนที่มีอยู่ 1 ไม่เติม s หลังคำนาม There are ใช้เรียกแทนจำนวนที่มีจำนวน 2 อย่างขึ้นไป เติม s หลังคำนามทุกครั้ง
- นักเรียนฝึกอ่าน แต่งประโยคและแปลความหมาย
There is /are
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ There is / There are อย่างน้อย 10 ประโยค
- นักเรียนอ่านประโยคให้ครูฟังแต่ละคน
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ There is / There are อย่างน้อย 10 ประโยค
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้ There is/are
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยค
|
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ There is /There are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
- May I help you?
- What would you like, sir?
- How much is it?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
- บัตรภาพคำศัพท์เรื่องผลไม้
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูนำคำศัพท์ผลไม้มาให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน
- ครูให้คำถามกระตุ้นการคิดเช่น How many fruit are there? What do you think?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษเช่น
There is a papaya. There are three apples.
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมๆกัน
- ครูอธิบายแบบฝึกหัด There is/ There are โดยครูมีคำศัพท์และรูปผลไม้ให้นักเรียนนำมาเขียนเป็นประโยค There is/ There are ทั้งหมด 10 ข้อ
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดThere is/ There are เขียนประโยคให้ถูกต้องพร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
ทำแบบฝึกหัด There is/ There are เขียนประโยคให้ถูกต้องพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- แต่งประโยคโดยใช้
There is/ There are
- อ่านคำศัพท์และประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนาใช้ There is/ There are ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ There is/ There are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิมโดยใช้บัตรคำ เช่น papaya, orange, pineapple นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง ครูทบทวนการใช้ประโยคสั้นๆ เช่น What is it? It is an apple. นักเรียนสามารถตอบคำถามเป็นประโยคได้ ต่อมาครูแนะนำการใช้ There is/There are ในระหว่างที่ครูกำลังอธิบายมีนักเรียนเริ่มคุยกัน เล่นและหยอกล้อกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมและใช้เพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงเริ่มกิจกรรมต่อ ในช่วงโมงต่อมาครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดโดยเขียนประโยค There is/There are ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถทำได้ จากนั้นนักเรียนอ่านประโยคให้ครูฟังทีละคน นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านคำศัพท์และประโยคได้
ตอบลบ