เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Around Me"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆโดยการใช้ภาษาอังกฤษ อาทิเช่น การแนะนำตัวเอง หรือเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ (body, colors, shapes ) และสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวัน ได้โดยใช้ Past Simple, Present Simple เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

เข้าใจ

Week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ ได้ ใช้ There is/ There are ในประโยคได้ถูกต้อง สามารถอ่าน เขียน และแปลความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ได้ รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
1







เนื้อหา/โจทย์
- Fruits
- It is…….
คำถาม
- What is it?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยใช้การถาม/ตอบ
อุปกรณ์ เช่น บัตรภาพคำศัพท์

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you
ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคจากสัปดาห์ที่แล้วเช่น green curry, fried chicken, What is it?
It is green curry.
ครูนำบัตรคำศัพท์เดียวเกี่ยวกับผลไม้มาเป็นสื่อ จากนั้นให้นักเรียนอ่านด้วยตนเองเช่น banana, apple, dragon fruit, pineapple, etc.
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษเช่น It is papaya salad. It is fried rice.
นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมๆกัน
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1 ถาม ส่วนอีกกลุ่มตอบคำถาม จากนั้นสลับกันถามเช่น
What is it? It is pineapple.
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้พร้อมวาดภาพประกอบ
นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
นักเรียนสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ความรู้
นักเรียนสามารถ เขียน อ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้
กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
4
2
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
-  What is it?
- What did you see?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการถามตอบ
อุปกรณ์ บัตรภาพคำศัพท์เรื่องผลไม้
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
ครูนำบัตรคำศัพท์ผลไม้มาให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิดเช่น
What is it?
What did you see?
ครูแนะนำประโยคสั้นๆเช่น There is a dragon fruit. There are two papayas.
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษเช่น It is an apple. It is a papaya.
ครูอธิบายความแตกต่างระหว่าง There is/There are การใช้ There is แทนการเรียกจำนวนที่มีอยู่ 1 ไม่เติม หลังคำนาม There are ใช้เรียกแทนจำนวนที่มีจำนวน 2  อย่างขึ้นไป เติม s หลังคำนามทุกครั้ง
นักเรียนฝึกอ่าน แต่งประโยคและแปลความหมาย
There is /are
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ There is / There are อย่างน้อย 10 ประโยค
นักเรียนอ่านประโยคให้ครูฟังแต่ละคน
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคโดยใช้ There is / There are อย่างน้อย 10 ประโยค
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้ There is/are
นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยค

ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ There is /There are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
 - นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
 ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารคออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
4
3
เนื้อหา/โจทย์

คำถาม
- May I help you?
- What would you like, sir?
- How much is it?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
บัตรภาพคำศัพท์เรื่องผลไม้
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูนำคำศัพท์ผลไม้มาให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน
ครูให้คำถามกระตุ้นการคิดเช่น How many fruit are there? What do you think?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษเช่น
There is a papaya. There are three apples.
นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมๆกัน
ครูอธิบายแบบฝึกหัด There is/ There are โดยครูมีคำศัพท์และรูปผลไม้ให้นักเรียนนำมาเขียนเป็นประโยค There is/ There are  ทั้งหมด 10 ข้อ             
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดThere is/ There are เขียนประโยคให้ถูกต้องพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
ทำแบบฝึกหัด There is/ There are เขียนประโยคให้ถูกต้องพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
แต่งประโยคโดยใช้
There is/ There are
อ่านคำศัพท์และประโยค

ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาใช้ There is/ There are ในประโยคได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ There is/ There are ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ





1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิมโดยใช้บัตรคำ เช่น papaya, orange, pineapple นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง ครูทบทวนการใช้ประโยคสั้นๆ เช่น What is it? It is an apple. นักเรียนสามารถตอบคำถามเป็นประโยคได้ ต่อมาครูแนะนำการใช้ There is/There are ในระหว่างที่ครูกำลังอธิบายมีนักเรียนเริ่มคุยกัน เล่นและหยอกล้อกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมและใช้เพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงเริ่มกิจกรรมต่อ ในช่วงโมงต่อมาครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดโดยเขียนประโยค There is/There are ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถทำได้ จากนั้นนักเรียนอ่านประโยคให้ครูฟังทีละคน นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านคำศัพท์และประโยคได้

    ตอบลบ