แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่
2 ระหว่าง วันที่ 19-23 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคเรื่องอาหารและเครื่องดื่มได้ สามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษารวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Foods
and drinking
คำถาม
-
How do you do?
-
Did you remember?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key
Questions
-Blackboard
Share คำศัพท์
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-
บัตรคำศัพท์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
-
นิทานเรื่อง Fish can swim
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนเกี่ยวกับการใช้ eat และ drink
โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
เชื่อม
-
ครูแจกแบบฝึกหัดเรื่อง drink ให้นักเรียน
หลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
-
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
-
นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์อกครั้ง
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเครื่องดื่ม
(puzzle and
crosswords )
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับเครื่องดื่ม
(puzzle and
crosswords )
ภาระงาน
อ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-นักเรียนเข้าใจและสามารถทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเครื่องดื่มได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
-
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Foods and drinking
-
Pronouns
คำถาม
-
Did you
remember?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorms คำศัพท์
-
Key Questions
-Blackboard
Share คำศัพท์
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
-
บัตรภาพ
-
บัตรคำศัพท์
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนเกี่ยวกับการใช้ eat และ drink
โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
เชื่อม
-
ครูนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ที่เป็นคำสรรพนามเช่น We, They,
He, She, It หลังจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อให้เข้าใจความหมายมากขึ้นเช่น
She เขาผู้หญิง He เขาผู้ชาย
-
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
-
ครูเขียนตัวอย่างประโยคพร้อมติดรูปภาพเช่น
He
drinks water.
They
eat omelet.
-
นักเรียนฝึกแต่งประโยคพร้อมอ่านออกเสียง
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคลงในสมุด
ภาระงาน
-
แต่งประโยค
-
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างประโยค
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
-
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนสามารถอ่านประโยคได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
-
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-Foods
and drinking
-
Structure (Sentence)
คำถาม
-
How do you feel?
-
Did you remember?
-
How to write the sentence.
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms คำศัพท์
-
Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- บัตรภาพคำศัพท์
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการแต่งประโยคโดยกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
เชื่อม
-
นักเรียนจับคู่กัน
-
ครูแจกซองกระดาษให้แต่ละคน ในซองมีคำศัพท์เช่น drink, eat,
he, she, it, water, rice, etc. อยู่ด้านใน
-
นักเรียนนำคำศัพท์ที่อยู่ในซองมาเรียงประโยคให้ถูกต้องเช่น He
eats rice.
-
นักเรียนอ่านประโยคที่เรียงเสร็จแล้วให้ครูฟังเป็นคู่
ใช้ (2 ชั่วโมง)
-
นักเรียนจดประโยคที่เรียงไว้ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
-
การ์ตูนช่อง (แต่งประโยคเช่น He
drinks coffee วาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค)
|
ชิ้นงาน
-
จดประโยคที่เรียงไว้ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
-
การ์ตูนช่อง (แต่งประโยคเช่น He
drinks coffee วาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค)
ภาระงาน
-
อ่านประโยคและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งประโยค
-
ฝึกแต่งประโยคจากคำศัพท์
-
อ่านออกเสียงประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถวาดภาพและแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนสามารถเรียงประโยงจากคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
-
นักเรียนสามารถวิเคราะห์คำศัพท์เพื่อนำมาเรียงประโยคให้ถูกต้องได้
-
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
-
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
-
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิมโดยใช้บัตรคำ เช่น green curry, fried egg, rice ครูทบทวนประโยค verb to be ง่ายๆ เขียนบนกระดานและพานักเรียนอ่านออกเสียง เช่น She eats fried egg. I drink water. They eat green curry. นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคเองได้ จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่ออกมาอ่านคนละ 1 ประโยค ในระหว่างที่เพื่อนกำลังสนทนากันหน้าชั้นเรียน มีนักเรียนบางส่วนที่หยอกล้อเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมและแยกนักเรียนกลุ่มที่เล่นกันออกมา จากนั้นจึงเริ่มกิจกรรม ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วแจกซองที่มีคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนเรียงเป็นประโยคให้ถูกต้อง ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถเรียงเป็นประโยคได้อย่างถูกต้องและสามารถเรียงประโยคได้มากกว่า 5 ประโยค ครูให้นักเรียนอ่านประโยคที่เรียงที่ละคู่ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
ตอบลบ