เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Around Me"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : เข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆโดยการใช้ภาษาอังกฤษ อาทิเช่น การแนะนำตัวเอง หรือเรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ (body, colors, shapes ) และสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวัน ได้โดยใช้ Past Simple, Present Simple เพื่อถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ บทบาทสมมุติ แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

เข้าใจ

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่  2 ระหว่าง วันที่ 19-23 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนเข้าใจและสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่องอาหารและเครื่องดื่มได้ สามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษารวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1






เนื้อหา/โจทย์
Foods and drinking
คำถาม
- How do you do?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- นิทานเรื่อง Fish can swim
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับการใช้ eat และ drink โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
เชื่อม
- ครูแจกแบบฝึกหัดเรื่อง drink ให้นักเรียน หลังจากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
- นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์อกครั้ง
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเครื่องดื่ม (puzzle and crosswords )
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับเครื่องดื่ม (puzzle and crosswords )
ภาระงาน

อ่านออกเสียงคำศัพท์






ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-นักเรียนเข้าใจและสามารถทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเครื่องดื่มได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
      2
2
เนื้อหา/โจทย์
- Foods and drinking
- Pronouns
คำถาม

- Did you remember?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Questions
-Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall Thinking
 บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- บัตรภาพ
- บัตรคำศัพท์
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับการใช้ eat และ drink โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
เชื่อม
- ครูนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ที่เป็นคำสรรพนามเช่น We, They, He, She, It หลังจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อให้เข้าใจความหมายมากขึ้นเช่น She เขาผู้หญิง He เขาผู้ชาย
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- ครูเขียนตัวอย่างประโยคพร้อมติดรูปภาพเช่น
He drinks water.
They eat omelet.
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคพร้อมอ่านออกเสียง
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคลงในสมุด

ชิ้นงาน
แต่งประโยคลงในสมุด
ภาระงาน
- แต่งประโยค
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างประโยค
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนสามารถอ่านประโยคได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
2
3
เนื้อหา/โจทย์
-Foods and drinking
- Structure (Sentence)
คำถาม

- How do you feel?
- Did you remember?
- How to write the sentence.
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- บัตรภาพคำศัพท์

ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการแต่งประโยคโดยกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
เชื่อม
- นักเรียนจับคู่กัน
- ครูแจกซองกระดาษให้แต่ละคน ในซองมีคำศัพท์เช่น drink, eat, he, she, it, water, rice, etc. อยู่ด้านใน
- นักเรียนนำคำศัพท์ที่อยู่ในซองมาเรียงประโยคให้ถูกต้องเช่น He eats rice.
- นักเรียนอ่านประโยคที่เรียงเสร็จแล้วให้ครูฟังเป็นคู่
ใช้ (2 ชั่วโมง)
- นักเรียนจดประโยคที่เรียงไว้ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
- การ์ตูนช่อง (แต่งประโยคเช่น He drinks coffee วาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค)
ชิ้นงาน
- จดประโยคที่เรียงไว้ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
- การ์ตูนช่อง (แต่งประโยคเช่น He drinks coffee วาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค)
ภาระงาน

- อ่านประโยคและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งประโยค
- ฝึกแต่งประโยคจากคำศัพท์
- อ่านออกเสียงประโยค


ความรู้
- นักเรียนสามารถวาดภาพและแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- นักเรียนสามารถเรียงประโยงจากคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์คำศัพท์เพื่อนำมาเรียงประโยคให้ถูกต้องได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ








1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2 ครูทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิมโดยใช้บัตรคำ เช่น green curry, fried egg, rice ครูทบทวนประโยค verb to be ง่ายๆ เขียนบนกระดานและพานักเรียนอ่านออกเสียง เช่น She eats fried egg. I drink water. They eat green curry. นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคเองได้ จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่ออกมาอ่านคนละ 1 ประโยค ในระหว่างที่เพื่อนกำลังสนทนากันหน้าชั้นเรียน มีนักเรียนบางส่วนที่หยอกล้อเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมและแยกนักเรียนกลุ่มที่เล่นกันออกมา จากนั้นจึงเริ่มกิจกรรม ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วแจกซองที่มีคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนเรียงเป็นประโยคให้ถูกต้อง ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถเรียงเป็นประโยคได้อย่างถูกต้องและสามารถเรียงประโยคได้มากกว่า 5 ประโยค ครูให้นักเรียนอ่านประโยคที่เรียงที่ละคู่ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง

    ตอบลบ